Ngày/giờ thuê xe
Chọn điểm đi
Ngày giờ trả xe
Chọn điểm đến

Facebook

Tin tức

Thị trường thuê xe ngày cận Tết:

( 25-01-2016 - 01:18 PM ) - Lượt xem: 618

Phần lớn các ngành nghề kinh doanh đều mong chờ Tết.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết nhưng số lượng khách đặt thuê xe vẫn ở mức thấp khiến các chủ doanh nghiệp “ngao ngán”.

Phần lớn các ngành nghề kinh doanh đều mong chờ Tết. Trong không khí cuối năm, tâm lý háo hức chuẩn bị chào năm mới khiến người tiêu dùng có xu hướng thoải mái và hào phóng hơn ngày thường. Đối với các ngành dịch vụ thì điều này càng thể hiện rõ. Như các cơ sở cho thuê ôtô, không khí Tết kéo dài từ trước đó hơn một tháng và cho tới những ngày cuối cùng của năm vẫn còn nhộn nhịp khách đến làm thủ tục hoặc nhận xe. Tuy nhiên, dạo một vòng những con phố “trụ sở” của các cơ sở cho thuê xe, có thể thấy không khí chùng chình, trái ngược dự đoán của nhiều người.

Thị trường 2010: “Dĩ vãng” huy hoàng

Điều dễ nhận thấy đầu tiên chính là khi được hỏi về thị trường cho thuê xe 2011, hầu như các chủ doanh nghiệp đều thừa nhận sự kém sôi động hơn hẳn so với năm trước. “Năm nay nghỉ Tết nhiều hơn nhưng lương bổng lại ít, người dân cũng khắt khe hơn trong việc chi tiêu nhiều. Do đó, việc bỏ ra một khoản tiền kha khá thuê phương tiện đi lại khiến nhiều người cân nhắc lắm”, bác Lộc, chủ một cơ sở cho thuê xe du lịch, cho biết. Như các năm trước, khách hàng muốn có xe để dùng ngày Tết thì chuyện đặt từ trước đó một tháng là bình thường. Ai cũng hiểu rằng, nếu chỉ tìm hiểu trước khoảng hai tuần thì khả năng không thuê được xe là rất cao, và nếu có thì cũng phải chịu mức giá khá “chát”. Vậy cứ đặt chỗ trước một tháng là an toàn, và các cơ sở cho thuê xe ôtô cũng bắt đầu vụ Tết của mình vào lúc ấy. Giá thuê tăng từ 40 – 50% so với ngày thường là điều tất nhiên. Với những khách hàng thuê sát giờ, chỉ cần có xe đi là được. Ngay cả khi giá thuê xe “đội” lên gần gấp đôi, họ vẫn thấy "phải chăng".

Trở lại thời điểm năm nay, cũng chỉ hơn một tháng nữa là sang năm Nhâm Thìn, tuy nhiên thị trường thuê xe ngày Tết vẫn chưa được “hâm nóng”.Thậm chí, có những cửa hàng còn “ế ẩm” đến nỗi chưa nhận được một đơn đặt hàng ngày Tết nào. “Như những năm trước thì đã bắt đầu rất nhộn nhịp rồi, nhiều người muốn tươm tất và thuận tiện cho cả gia đình nên rất quan tâm đến việc thuê xe tự lái. Đến tầm này cửa hàng làm không hết việc, điện thoại gọi liên tục. Nhưng năm nay thì đến giờ này vẫn chưa thấy gì cả”. Ế ẩm, nhưng các chủ cơ sở cho thuê xe có vẻ không mấy ngạc nhiên. “Khách hàng không quan trọng việc thuê xe cũng đúng thôi. Năm nay kinh tế khó khăn như thế, người ta cũng cắt giảm chi tiêu đi nhiều. Biết trước sẽ có tình trạng này, cửa hàng đã chuyển hướng dịch vụ, cho các công ty thuê xe khách để đưa đón công nhân viên về quê ăn Tết”, anh Thành, chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái trên đường Minh Khai, cho biết. Có vẻ thị trường cả một năm nhiều biến động và ảm đạm đã khiến các doanh nghiệp trở nên dè chừng hơn rất nhiều. “Làm kinh doanh mà, chẳng có ai muốn mình bị thua lỗ cả. Mình chưa đủ lớn để quyết định thị trường thì cũng phải theo nó mà xoay sở thôi”, anh Thành chia sẻ thêm.

 

Các cửa hàng cho thuê xe vẫn "im ắng" dù đã cận kề Tết.

Nói về thị trường năm 2010, mức giá cho thuê xe thời điểm Tết có khi tăng từ 30 – 50%, hoặc có trường hợp khách thuê xe “nóng” vào những ngày sát Tết, giá có thể tăng tới gần gấp đôi. Tuy nhiên, với tình hình im ắng như năm nay, hầu chưa cơ sở nào đưa ra bảng giá ngày Tết. “Cả một dãy cho thuê xe như thế này, mình vừa phải lựa khách, vừa lựa theo giá của các cửa hàng khác nữa. Chưa có khách đặt xe ngày Tết nên chúng tôi cũng không vội lắm, cứ chờ xem sao. Có lẽ khoảng một tháng nữa lượng khách đặt Tết mới bắt đầu tăng lên”, anh Phúc, đại diện cơ sở cho thuê xe Trọng Nhân, cho biết. Khách hàng “eo hẹp” nên các chủ cơ sở cũng không dám “mạnh tay” tăng giá nhiều. “Có lẽ cũng không để mức giá chênh lệch nhiều quá. Ngày thường khoảng 500.000 - 600.000 đồng một chiếc xe hạng trung, Tết năm nay chắc giá cũng chỉ tăng lên khoảng 100.000 - 200.000 đồng mà thôi. Tăng nhiều quá sợ khách hàng lại không dám thuê”, anh Phúc cho biết thêm.

Tuy thủ tục cho thuê xe không mấy phức tạp, nhưng cơ sở nào cũng giới hạn thời gian cho thuê xe ngày Tết phải từ 10 ngày trở lên. Như vậy, người thuê sẽ mất ít nhất 5 triệu cho dịch vụ này. Nếu tính toán ra, có vẻ đây sẽ là số tiền khiến nhiều “thượng đế” cần suy nghĩ thêm. Khách hàng thuê xe chủ yếu là những người thuộc tầng lớp có thu nhập trung bình, cần tới những phương tiện đi lại tiện dụng, nên dòng “xe cỏ”, nhỏ, dễ sử dụng và không tốn quá nhiều nhiên liệu được ưa chuộng hơn cả. Ở các cửa hàng cho thuê xe tự lái, những mẫu xe như Kia Morning, Matiz… vẫn được ưa chuộng hơn cả với mức giá “mềm”, 500.000 – 550.000 đồng/ngày. Đắt hơn một chút, người ta tìm đến những chiếc xe Innova với 7 chỗ rộng rãi hơn và mức giá 750.000 đồng/ngày. Xu hướng khách thuê xe ngày Tết cũng thường tập trung vào những mẫu xe này. “Ít người hỏi thuê những xe cao cấp hơn nữa như Toyota Vios, Altis hay Kia Forte chẳng hạn. Vì giá những chiếc xe này khá cao, khoảng từ 1 - 1,5 triệu đồng/ngày, thuê mười ngày Tết chỉ để đi “du xuân” mà trả tới hơn chục triệu thì cao quá”, anh Phúc cho hay.

Khách hàng đi đâu?

Dễ thấy thị trường ảm đạm như vậy là do nhu cầu của người dân giảm đi rõ rệt. Thật ra, với nhiều người, việc trang bị một chiếc xe bốn bánh là rất cần thiết khi muốn đi đâu cùng cả gia đình. Tuy nhiên, với năm 2011, nhiều người đành tự nhủ “thôi thì chịu khó”. “Ngày Tết đi đâu cũng muốn có cái ôtô để cả gia đình di chuyển cho thuận tiện. Như mọi năm thì có lẽ tôi cũng thuê lấy một xe rồi đấy, nhưng năm nay hai vợ chồng còn đang suy nghĩ”, anh Thành, nhân viên một cơ quan hành chính, cho biết. Nhu cầu đi lại trong ngày Tết thì ai cũng có, tuy nhiên để đáp ứng những điều kiện tốt nhất cho nhu cầu đó lại là cả một vấn đề. “Ngày Tết cả gia đình muốn về quê thăm bà con họ hàng. Có chiếc ôtô đi lại, trẻ con cũng đỡ rét mướt hơn. Nhưng nếu lương thưởng không nhiều thì làm sao mà tính chuyện thuê ôtô được, có lẽ chỉ đủ tiền mua sắm quà Tết thôi”, chị Hoa, một nhân viên kế toán, cho biết.

 

Kinh tế khó khăn khiến nhiều người khắt khe hơn trong việc thuê xe đi chơi dịp Tết.

Tâm lý khách hàng đắn đo như vậy, nhưng các cửa hàng thì lại tỏ ra khá nhẫn nại. “Năm nay có vẻ ảm đạm hơn nhiều so với 2010, nhưng đến tầm này tháng sau, khách thuê xe sẽ lại tấp nập lên thôi. Có lẽ sẽ khóa sổ muộn hơn các năm khác, nhưng đến gần Tết kiểu gì cũng không còn xe cho thuê”, bác Lộc, chủ cơ sở cho thuê xe tự lái Lộc Bích, 445 Trần Khát Chân, cho biết. Có vẻ như đã được chuẩn bị sẵn tâm lý sẽ phải đối mặt với một thị trường không mấy sôi nổi nên không cơ sở nào tỏ ra sốt ruột với sự “lặn mất” của những hợp đồng đặt xe ngày Tết. “Gần như là quy luật rồi, nhu cầu có thể giảm nhưng không bao giờ mất đi cả. Cứ đến ngày Tết là trong bãi đỗ xe của chúng tôi đều hết sạch xe, nên cũng không có gì phải lo lắng quá cả”, anh Phú, chủ cửa hàng cho thuê xe tự lái Phú Nhân, khẳng định.

Lời kết

Trái với không khí sôi động mọi năm, tính đến thời điểm này, dường như chưa mấy ai quan tâm đến ngày Tết đang gần kề. Không chỉ thị trường cho thuê xe ôtô, cả những sắm sửa đón chào năm mới cũng chưa vào “đợt sốt”. Hy vọng rằng trong những ngày sắp tới, với màu hồng của đào và màu vàng rực của mai, dịch vụ thuê xe hơi sẽ được địp “khởi sắc”.